Vì đâu Samsung toả sáng với Galaxy Note 4 trong đêm qua?
Chưa bao giờ người ta tỏ ra hào hứng với 1 sự kiện ra mắt sản phẩm của Samsung đến thế.
3 năm chiễm chệ làm ông vua không ngai của làng smartphone, Samsung chưa bao giờ làm người hâm mộ của mình thoả mãn với những lễ ra mắt sản phẩm của hãng. Chắc hẳn các bạn còn nhớ những màn biểu diễn rất tốn kém, vô duyên, kệch cỡm của Samsung trong lễ ra mắt chiếc Galaxy S4 hoặc lối thuyết trình nhạt nhẽo, lê thê với thứ tiếng Anh đặc sệt phương ngữ của JK Shin, CEO Samsung Mobile trong lễ ra mắt chiếc Galaxy S5.
Lễ ra mắt sản phẩm của Samsung trở thành 1 gánh nặng với bất kỳ ai phải ngồi theo dõi từ đầu tới cuối. Thậm chí cả những sản phẩm rất tốt như chiếc Note 3 cũng có 1 lễ ra mắt đáng thất vọng. Samsung, với tất cả tiềm lực tài chính và nhân sự của mình, dường như không biết cách làm thế nào để tổ chức 1 sự kiện ra mắt sản phẩm "đáng đồng tiền bát gạo".
Lễ ra mắt sản phẩm nhạt nhẽo đã thành 1 thương hiệu của Samsung.
Apple chính là 1 minh chứng cho việc lễ ra mắt hấp dẫn, ấn tượng sẽ có tác động như thế nào đến sản phẩm. Chẳng phải vô duyên vô cớ mà người ta nói rằng cuộc cách mạng smartphone bắt đầu khi Steve Jobs bước chân lên sân khấu, lấy ra chiếc iPhone đời đầu và chinh phục cả thế giới bằng bài thuyết trình tuyệt vời của mình.
Và trong 3 năm dẫn đầu làng smartphone, Samsung vẫn sống khoẻ mà không cần tới 1 lễ ra mắt sản phẩm hoành tráng, đi vào lòng người.
Nhưng thị trường đang ngày 1 khắc nghiệt hơn với ông lớn Nam Hàn. Kết quả kinh doanh lao dốctrong thời gian gần đây cùng áp lực từ phía iPhone 6 đang ngấp nghé ngày lên kệ khiến Samsung không được phép phạm phải sai lầm nào nữa. Galaxy Note 4, vị cứu tinh của Samsung cần 1 bệ phóng thật tốt để tạo sức bật cho sản phẩm ngay trong thời điểm ra mắt. Rất may cho Samsung, Unpacked 2 tối qua chính là 1 bệ phóng tuyệt vời mà hãng đang khao khát. Hãy cùng GenK điểm lại những lý do khiến Samsung Unpacked 2 2014 để lại ấn tượng tốt đến vậy trong lòng người xem.
Sản phẩm tốt
Dù bạn có tài thuyết trình tới đâu, sự kiện có tổ chức mỹ mãn đến mức nào thì tất cả đều vô nghĩa nếu bạn thiếu đi sản phẩm có chất lượng. Và phải nói rằng Samsung đã đem đến Unpacked 2 đêm qua những thứ tốt nhất mà hãng có trong tay. Những cải tiến trên các sản phẩm ra mắt trong Unpacked 2 đêm qua đều mang tính quyết định đến trải nghiệm sử dụng của người dùng thay vì việc nhồi nhét những tính năng vô nghĩa, thuần tuý để quảng cáo như Samsung thường làm trước đó. Khung viền nhôm, màn hình cong, smartwatch có kết nối wifi, data riêng... tất cả đều là những điều mà người tiêu dùng thực sự mong chờ ở Samsung, và Samsung đem chúng đến cùng 1 lúc. Cảm giác thoả mãn này chính là 1 yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công cho Unpacked 2.
Nếu để ý thật kỹ bạn sẽ thấy Samsung đã thôi nói về cấu hình sản phẩm của mình. Hãng đã thôi đề cập tới xung nhịp chip, dung lượng RAM mà tập trung vào những tính năng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm sử dụng như màn hình, camera, giao diện, Spen... Dù không có dung lượng RAM 4GB như đồn đoán, nhưng dường như người xem cũng chẳng mấy quan tâm, nhất là khi Samsung "bù đắp" những thiếu hụt ấy bằng hàng loạt tính năng đáng đồng tiền bát gạo như ổn định quang học cho camera sau, multitasking mới...
Thay vì tập trung nói về cấu hình như thường lệ, Samsung đã biết "khoe" các tính năng thuộc về trải nghiệm người dùng.
Đây có thể đánh dấu sự chuyển trục trong chiến lược của Samsung, từ tập trung vào số lượng tính năng sang tập trung về trải nghiệm. Apple đã vận dụng chiến lược này ngay từ thuở lập quốc, Samsung đi chậm hơn Táo Khuyết gần 7 năm nhưng hi vọng hãng có thể sửa sai kịp thời một khi đã định hướng được lối đi.
Bí mật, bất ngờ
Trước khi sự kiện Samsung diễn ra, đã có những tin đồn đây đó về chiếc Galaxy Note 4 màn hình cong, viền kim loại, smartwatch gọi được điện thoại, kính thực tế ảo... nhưng không ai mong chờ Samsung ra mắt tất cả mọi thứ trong cùng 1 lễ ra mắt sản phẩm. Và đứng từ hiện tại nhìn về quá khứ chúng ta thấy ngay cả những bức ảnh lộ sản phẩm dường như rất đáng tin cậy cũng không hoàn toàn chính xác. Samsung vẫn có những thứ chúng ta chưa biết để đem ra khoe trong Unpacked 2. Đây cũng là 1 yếu tố quyết định làm nên thành công của Unpacked 2.
Chẳng có ai hào hứng muốn xem 1 sự kiện mà tất cả đều đã "biết tỏng" hãng sản xuất định nói những gì. Yếu tố bất ngờ khiến người xem cảm thấy hào hứng hơn với sản phẩm được giới thiệu.
Bên cạnh đó, Samsung cũng khá "kiệm lời" khi giới thiệu về sản phẩm của mình khi chiếc Note Edge chỉ được dành ra vỏn vẹn 5 phút xuất hiện trên sân khấu với những mô tả hết sức sơ lược về tính năng của màn hình cong trên máy. Sự "qua loa" này kích thích tò mò của người xem vì vậy đừng ngạc nhiên khi thấy trong những ngày tới Note Edge mới là tiêu điểm trên các mặt báo chứ không phải Note 4.
Việc giới hạn thông tin vừa giúp bài thuyết trình của Samsung được cô đọng, ngắn gọn vừa "bắt" người xem phải tự tìm hiểu về sản phẩm, gây hiệu ứng lan truyền. Có thể thấy ngay trên các diễn đàn, trang tin sau Unpacked 2 nhiều người tỏ ra thắc mắc về kích thước màn hình, các tính năng và cấu hình của Note Edge. Tất cả những thắc mắc ấy sẽ giúp các sản phẩm có mặt trong sự kiện vừa qua của Samsung có được độ phủ tốt trên báo chí cũng như trong cộng đồng tín đồ công nghệ.
MC có duyên hơn
Lý do khiến Apple thời kỳ Steve Jobs quá thành công trong việc giới thiệu sản phẩm cũng chính là lý do Samsung luôn thất bại trong việc tạo sức bật cho sản phẩm của mình trong lễ công bố thiết bị: Người dẫn chương trình.
Một phần lý do khiến Steve Jobs có thể truyền cảm hứng cho người xem sự kiện của Apple tốt đến vậy là vì bản thân ông thực sự rất tin vào sản phẩm của mình. Xem lại tất cả các clip ra mắt sản phẩm của Apple đều có thể dễ dàng thấy nụ cười tự tin của Steve Jobs gián tiếp thuyết phục người xem về sự hoàn hảo của iDevices.
Tất cả MC của Samsung thiếu đi chất "lửa" ấy nên lễ ra mắt sản phẩm của Samsung thường chết chìm trong những màn kịch vô duyên, hay 1 tràng thao thao bất tuyệt nhạt nhẽo bằng thứ tiếng Anh nặng trịch. Phải nói rằng MC của sự kiện Unpacked 2 còn lâu mới đạt mức hoàn hảo, nhưng ít nhất họ làm tốt việc của mình, không quá ầm ĩ cũng không quá phô trương mà dẫn dắt câu chuyện rất tự nhiên, nhuần nhuyễn. MC không "phá game" cũng là 1 phần quan trọng đóng góp cho thành công của Unpacked 2 so với các sự kiện trước đây.
Samsung cũng rất dại dột khi thường xuyên đem vào sự kiện của mình quá nhiều thứ không cần thiết. Sự kiện ra mắt S4 người ta thấy 1 dàn nhạc kịch kệch cỡm trình diễn những tính năng không ai quan tâm, sự kiện ra mắt S5 mở đầu bằng gần 20 phút nhạc giao hưởng, giết chết hết mọi sự hứng thú của người xem. Unpacked 2 diễn ra ngắn gọn, xúc tích, ít thời gian chết và nhịp độ tương đối nhanh (ra mắt 4 sản phẩm chỉ trong hơn 1 tiếng) cũng giúp người xem đỡ nhàm chán hơn.
Kết luận
Nhìn lại, những thay đổi mà Samsung mang vào Note 4 và Note Edge hay Gear S không phải là thứ gì "nghiêng trời lệch đất", nhưng rõ ràng Samsung đã biết khéo léo "tốt khoe ra xấu xa đậy lại", che giấu những chỗ không cải tiến trong phần cứng bằng những chi tiết được làm mới rất nhãn tiền, dễ thấy. Người ta dễ dàng quên đi dung lượng RAM 3G hay mặt trước gần như không thay đổi gì so với Note 3 của Note 4 vì màn hình cong, viền kim loại, Camera có nhiều cải tiến hấp dẫn.
Sự kiện Unpacked 2 có thể đánh dấu cho 1 Samsung mới, thay vì tập trung vào tính năng thuần tuý chuyển sang phát triển trải nghiệm người dùng từ thiết kế cho tới phần mềm, giao diện...
Với những gì chứng kiến ở Samsung Unpacked 2, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm chờ đợi màn trình diễn của Apple mùng 09/09 tới đây vì chúng ta đã biết rằng iPhone 6 chắc chắn sẽ vấp phải những đối thủ rất khó chịu từ ông lớn Nam Hàn. Samsung cần 1 đối trọng với iPhone 6 để vực dậy mảng kinh doanh Mobile đang bết bát, Galaxy Note 4 và Note Edge có thể chính là câu trả lời. GenK sẽ gửi tới bạn đọc bài đánh giá về các sản phẩm này trong thời gian ngắn nhất
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét